~~ ลูกลิง กลิ้งไปกลิ้งมา ~~

Monday, July 11, 2005

เรื่องสั้นของวินทร์

มันเริ่มมาจากเราเข้าไปอ่านบล็อกของม็อคเอสเค แล้วม็อคเอสเคก็แปะ link ไปยังเว็บไซท์ของวินทร์ เลียววาริณ กวีซีไรท์ 2 สมัยของไทย

เราได้ยินชื่อเขา และชื่องานของเขามานาน แต่เชื่อไหมว่า

เรา ไ ม่ เ ค ย แตะหนังสือของเขาเลย

เพราะอะไรน่ะหรือ มันเป็นเหตุผลที่ไม่เข้าท่าเท่าไหร่ เราก็เพิ่งรู้เมื่อกี้นี่เองว่าเราคิดไม่เข้าท่า

มันเป็นเพราะความเอียงในหัวของเราเอง

ไม่ใช่เอียงซ้าย หรือเอียงขวา หรือทิศในทั้งนั้น แต่มันเป็นความโอนเอียงไปในทางลบจากคำร่ำลือ

บางก็ว่าอ่านหนังสือของวินทร์ไม่เห็นรู้เรื่องเลย บางก็ว่าอ่านรู้เรื่องแต่ไม่รู้ว่าต้องการสื่ออะไร บางก็ว่า.. อะไรไม่รู้จำไม่ได้แล้ว

เราก็เลยมีอคตินิดหน่อยว่า โห.. คนเหล่านั้นยังอ่านไม่รู้เรื่องแล้วตูจะอ่านรู้เรื่องไหมฟะ แล้วเราก็ไม่ค่อยชอบอ่านอะไรหนักหัวด้วย เลยตัดสินใจไม่อ่าน หลังจากที่เค้าดังมาหลายต่อหลายปีนัก

มาวันนี้ เราก็เกิดสงสัยว่าทำไมม็อคถึงขนาดต้องเอาเว็บของเค้ามาแปะไว้ที่บล็อกตนเลยล่ะหรือ เหมือนต้องการดูดให้คนอ่านต้องเข้าไปอ่านเว็บของวินทร์ด้วย

ก็เลยเข้าไปดู หน้าหลักของเค้าจะเป็นเขียนเหมือน blog นี่แหละ เราคิดว่านะ มีเรื่องใหม่บ่อยเหมือนกัน แล้วก็มีมุมทางซ้ายเป็น link ไปที่ต่างๆ มีตอบคำถาม หนังสือแนะนำ(วินทร์แนะนำหนังสือคนอื่น) สัมภาษณ์วินทร์ตามนิตยสารต่างๆ และที่สะดุดตาเราคือมุม "แทะหนังสือฟรี" หรืออ่านหนังสือฟรีนั่นเอง (ชอบของฟรีอยู่แว้วว) ไม่ดูไม่ได้ เราเลยเข้าไปดู เค้ามีให้อ่านเรื่องสั้นของเขาที่อยู่ในหนังสือต่างๆ ทั้งหนังสือรวมเรื่องสั้นที่ได้ซีไรท์ ทั้งคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ แหม..กวีซีไรท์ทั้งที ถ้าเราไม่เคยอ่านเลย เราคงอายลูกตอนลูกถาม และขี้เกียจตอบเจ้าหนูจำไมทั้งหลายด้วยว่าทำไมเราถึงไม่อ่าน (โห.. คิดไปไกลว่าลูกจะเป็นคนช่างซัก ตูยังไม่ได้ออกเรือนเลย) เราก็เลยขออ่านซักทีแล้วกัน

เอ๊ะ เค้าก็เขียนเข้าท่านี่หว่า อ่านรู้เรื่องด้วย

ปรากฎว่า ภายใน 6 ชั่วโมงเราอ่านไป 4 เรื่องสั้น แล้ว 6 ชั่วโมงนี้ก็ไม่ใช่ 6 ชั่วโมงที่ว่างจิบน้ำชา อ่านหนังสืออ่านเล่นด้วยนะ มันเป็น 6 ชั่วโมงที่เราต้องทำงานเพื่อไปคุยกับอาจารย์ในวันพรุ่ง (อืม รู้แล้วใช่ไหม ทำไม thesis เราไม่เสร็จซักกะที แหะๆ :P ไม่ได้อู้นะ เราอ่านตอนพักสายตาจากจอ => แล้วพักมาใช้สายตาทำอย่างอื่นเนี่ยนะ เวรกรรม)

เราว่าเค้าเขียนใช้ได้ทีเดียวแหละ มีข้อคิดแฝงและเด่นชัดทุกเรื่อง แต่เราคงต้องอ่านมากกว่านี้ เพื่อที่จะบอกว่าเราชอบหรือไม่ แต่จาก 4 เรื่องที่เราอ่านนี้ ทำให้เราตั้งใจที่จะหาหนังสือเค้ามาอ่านต่อ ณัฐเป็นเหยื่อเราคนแรก หุหุ เจ้าหล่อนบอกว่ามีเรื่องอาเพศกำสรวล เดี๋ยวจะส่งมาให้ ขอบคุณหลายๆเด้อเสี่ยว

พรุ่งนี้จะรีบทำงานให้เสร็จจะได้แทะหนังสือฟรีต่อ หุหุ

...
...
...

โอ้ว เกือบลืม ลืมทิ้งข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ไว้ให้ คำพูดต่อไปนี้มัน Classic จริงๆ ใช้สอนหัวอันด้อยปัญญาของเราได้ดีเลย พ่อก็เคยพูดให้ฟัง แต่สงสัย buffer เรามัน overflow เลยทำให้ส่วนที่ควรจะเก็บเอาคำสอนของบุพพการีและปราชญ์ทั้งหลาย มันไหล ไหล ไหล ออกไปเที่ยวนอกกะโหลก

สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น
สิบตาเห็น ไม่เท่ามือคลำ
สิบมือคลำ ไม่เท่าทำเอง


ใช่ ทำเอง ทำเอง ทำเอง ทำเองสิ น้ำตาล ไม่ลองไม่รู้ นี่อะไรกัน เธอตายตั้งแต่ประโยคแรกแล้วอ่ะ ไม่ดี ไม่ดีเลยนะ แล้วยิ่งเป็นเรื่องที่ไปคิดในแง่ลบกับอย่างอื่นด้วย

ต้องฝึกคิด แล้วแก้นิสัยใหม่!!!



ปล. เราไม่ได้ว่าคนที่บอกเราว่าหนังสือของวินทร์อ่านไม่รู้เรื่องนะ เรื่องนี้เราว่าตัวเองที่ไปเชื่อคนอื่นโดยไม่คิดให้รอบคอบ เราแค่คิดว่าเรื่องบางเรื่องคนเรามีมาตรฐาน ความเข้าใจ ความชอบ และความรู้พื้นฐานต่างกัน ทำให้เราซึมซับและเห็นคุณค่า (ความจริงอยากได้คำว่า appreciate มากกว่า แต่ไม่รู้ว่าภาษาไทยตรงๆมันคือคำว่าอะไร) ของสิ่งต่างๆได้ต่างกัน ยิ่งเป็นศิลปะด้วยแล้ว เราไม่สามารถให้ทุกคนมีมาตรฐานของ "ความงาม" เดียวกันได้เลย เพราะฉะนั้นยิ่งน่าเขกหัวตัวเองที่ไปเชื่อคนอื่นอย่างง่ายดายอย่างนั้น โดยที่ยังไม่เคยได้สัมผัสกับศิลปะการเขียนชิ้นนั้นๆโดยตรง

เฮ้อ.. เซ็งตน

5 Comments:

  • At July 11, 2005 3:32 AM, Blogger mock said…

    วินทร์คือนักเขียนที่เขียนหนังสือได้ตรงใจผมมากที่สุด อ่านหนังสือของวินทร์แล้วทำให้ผมรู้สึกว่าบินได้ (พูดเล่น) ทำให้อยากอ่านต่อไปเรื่อยๆ จนหมดทุกเล่ม (อันนี้ไม่ได้พูดเล่น) จะได้บินได้เก่งยิ่งขึ้น (อันนี้พูดเล่น)

     
  • At July 12, 2005 10:44 AM, Blogger ~*aom*~ said…

    สิ่งที่เราชอบที่สุดในงานเขียนของคุณวินทร์คือวิธีนำเสนอของเค้าล่ะ
    ถูกใจสุดๆ..

    อืมม แต่ถ้าพูดถึงงานเขียนที่เราอ่านไม่รู้เรื่อง แล้่วก็ไม่ค่อยเข้าใจpoint จริงๆก็มีเหมือนกันนะ..
    แต่ไม่ใช่ของคุณวินทร์อ่ะ.. เป็นของคุณปราบดา ^^'

     
  • At July 12, 2005 1:21 PM, Blogger PhD Wannabe said…

    อะไรเนี่ยน้ำตาล อยู่กับเราตั้งนานไม่เคยอ่านวินทร์ เป็นหนึ่งในนักเขียนที่เราประทับใจสุด ๆ คนที่เขียนหนังสือสะท้อนสังคมที่ทำให้เรารู้สึกว่า อกอีแป้นจะแตกตาย เพราะมันเป็นความจริงที่เลวทราม แต่คนเราก็ยังทำกันไปเพราะเป็น norm ของสังคม เรามีหนังสือของเค้าเยอะมาก แล้วจะส่งไปให้อ่านนะจ๊ะ ถ้าแกชอบเพลงชองเฉลียง วินทร์ควรจะเป็นนักเขียนที่แกต้องชอบอยู่แล้วแหละ

    และเห็นด้วยมาก ๆ กับพี่อ้อม คนที่เขียนหนังสือไม่รู้เรื่องคือ ปราบดา หนังยังทำไม่ได้ความเลย ไอ้เรื่องอะไรนะ น้อยนิดมหาศาล Last life in the Universe อะไรนั่น ไม่รู้ว่าดังมาเมืองนอกได้มาได้อย่างไร หรือไม่เราก็ไม่ฉลาดพอที่จะเข้าใจเค้าจริง ๆ แต่คนที่เขียนหนังสือดีคือคนที่ต้องสื่อให้คนรู้เรื่อง แต่หนังสือดีในคติเราคือหนังสือที่เราทำให้เรานั่งแช่ตูดบานในห้องน้ำได้ ฮา ๆ ๆ

    ไม่ได้แล้ว แกต้องอ่าน พี่อ้อมก็มีหนังสือของวินทร์เยอะ แกควรจะหยิบเล่ม หนึ่งวันเดียวกันมาดู เขียนไม่เยอะแต่สื่อบานหทัย

     
  • At July 12, 2005 1:29 PM, Blogger o^.^oS Nu+Tarn said…

    เจ้าค่ะ เจ้าค่ะ

    ม็อคมีตรึม เดี๋ยวจิ๊กม็อคอ่าน

     
  • At September 23, 2010 9:57 AM, Blogger jook2007 said…

    มีหนังสือของคุณวินทร์ทุกเรื่อง อ่านสนุก ลุกนั่งสบาย เอ้ย ไม่ใช่ อ่านแล้วชอบค่ะ อย่างเสี่ยวนักสืบ อ่านแล้ว ขำและตามทันมุก อยากให้เอามาสร้างเป็นละครตอนเย็น ๆ คงสนุกดี

    ส่วนของคุณปราบดา ขอบอกว่า ความสามารถไม่ถึงเช่นกัน อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ (เราโง่ไปละมัง)

     

Post a Comment

<< Home