~~ ลูกลิง กลิ้งไปกลิ้งมา ~~

Saturday, April 02, 2005

ไม่ทำไม่ผิด คนทำกลับผิด

เรื่องไม่ทำไม่ผิดเนี่ยน่าสนใจ มีคนบอกว่าคนไม่ทำอะไรเลย ไม่เคยทำผิด

ดูเหมือนดี แต่เราว่ามันแย่มากๆเลยล่ะ เพราะมันหมายความว่าเค้าไม่เคยทำอะไรเพื่อใครเลย เหมือนเด็กทารกไง ไม่ผิดศีลเพราะเค้าไม่เคยทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเลยใช่ไหม โอ้ย เราเจอมาบ่อย แล้วมันแย่ที่ว่าคนที่ลงมือทำเนี่ย โอกาสทำผิดมันก็มีใช่มะ แล้วเราคิดว่าคนทั่วไป(ไม่ได้บอกว่าทุกคนนะ)มักจะจำว่าคนนี้ทำผิดยังไงมาบ้าง เค้าจะไม่ค่อยคิดหรอกว่าคนนี้ทำดีอะไรมาบ้าง ผลก็เลยออกมาว่า คนที่ลงมือทำอะไรบ่อยๆเนี่ย จะกลายเป็นพวกชอบทำผิดไป ถึงแม้จะทำเพื่อกลุ่ม เพื่อส่วนรวมก็ตาม ก็เลยโดนโวยบ่อยสุด โดนโกรธบ่อยสุด ต่างจากคนไม่เคยทำอะไรเลย

เฮ้อ แต่เราก็เชื่อว่ายังจะต้องมีคนที่มองทะลุความผิดนั้น แล้วก็มองว่า อย่างน้อยคนพวกนี้เค้าก็พยายามทำแล้ว ดีกว่าคนที่ไม่เคยจะทำอะไรเพื่อส่วนรวมเลย เราออกจะเกลียดพวกที่ไม่เคยทำอะไรเลย แล้วก็ลอยไปลอยมาแบบมีป้ายติดว่า "ฉันไม่เคยทำผิด ฉันไม่เคยทำให้ใครเสียใจ"

แต่มีวงเล็บตัวเล็กเท่าคำเตือนบนฉลากกระทิงแดงว่า "เพราะฉันไม่เคยทำอะไรเลย"

เรากำลังพยายาม(พยายามนะ อย่างน้อยเราก็ตั้งใจและพยายาม ถึงตอนนี้อาจจะยังไม่ค่อยได้เท่าไหร่)ที่จะมองคนตามเจตนาที่เค้ามีอยู่ คนที่เค้าตั้งใจจะทำอะไรให้เรา ถึงผลมันออกมาแบบแปลกๆ เราก็ควรจะรู้สึกขอบคุณ คนที่ทำอะไรให้ส่วนรวม แต่อาจจะพลาดไปบ้าง หรือทำให้คนไม่พอใจ เราต้องดูความตั้งใจ เจตนาและเหตุผลของเค้า แล้วอย่างน้อยก็ควรจะ appreciate การกระทำนั้น

คุณนุ่มนิ่มเค้าสอนไว้ :)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home